Ô nhiễm tiếng ồn ngày càng trở nên phổ biến, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của con người. Vì vậy, việc thiết kế phòng cách âm là vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn về giải pháp cách âm phòng ngủ hiệu quả nhất. Hãy cùng khám phá nhé!

Tại sao phải cách âm phòng ngủ?

Cách âm phòng ngủ luôn là vấn đề được nhiều gia đình quan tâm, họ muốn hạn chế tối đa tiếng ồn lọt vào phòng ngủ. Phòng ngủ là không gian riêng tư để nghỉ ngơi, thư giãn nên cần có một không gian yên tĩnh, không bị tiếng ồn bên ngoài làm phiền.

Cách âm phòng ngủ góp phần tạo nên sự riêng tư, giúp người sử dụng phòng ngủ được sống trong sự riêng tư, thoải mái đồng thời tránh được tiếng ồn từ các phòng khác.

phòng cách âm

Tiêu chuẩn cách âm phòng ngủ là nói đến không gian yên tĩnh, đảm bảo âm thanh từ bên ngoài lọt vào phòng là thấp nhất. Cho dù nó to đến đâu, không phải tất cả các hoạt động trong nhà đều có thể nghe được từ bên ngoài.

Cách âm của phòng ngủ phải đẹp và hào phóng. Không nên sử dụng quá nhiều vật liệu cách âm tường không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến diện tích phòng và chất lượng cách âm. Độ dày của vách phải đạt tiêu chuẩn và kích thước phải đúng.

Các giải pháp cách âm phòng ngủ dễ dàng và hiệu quả

Cách âm hệ thống cửa chính và cửa sổ

Bạn có thể sử dụng hệ thống cửa cách âm cho phòng ngủ của mình. Cửa cách âm là loại cửa chuyên dùng để chống ồn, cách âm tối đa. Cửa từ cách âm cho phòng ngủ có cấu tạo đặc biệt giúp triệt tiêu đến 90% âm thanh thông thường.

Ví dụ như tiếng ồn giao thông, tiếng ồn xây dựng hoặc tiếng loa phóng thanh. Việc sử dụng cửa cách âm được coi là biện pháp cách âm phòng ngủ đơn giản nhất. Chúng ta có thể lắp đặt cửa cách âm và cửa sổ cho phòng ngủ. Đây được coi là cách dễ nhất để tạo ra một phòng ngủ cách âm trong nhà của bạn.

Xem Thêm:   Mơ thấy bắt cá - Giải mã ý nghĩa và những điều cần biết

Thi công cách âm phòng ngủ

Mặc dù cửa sổ cách âm trong phòng ngủ rất tốt, nhưng vẫn cần có cửa cách âm đặc biệt để đạt được hiệu quả cách âm tốt nhất trong phòng.

Lưu ý: Không nên thay tất cả các cửa trong nhà bằng cửa cách âm, vì trong một số trường hợp đặc biệt như trộm cắp, chập điện, cháy nổ… vẫn có thể nghe thấy tiếng ồn, cần có biện pháp thoát hiểm phù hợp khỏi nguy hiểm. .

Sử dụng rèm cửa cách âm

Sử dụng màn, rèm cách âm cho cửa sổ, cửa ra vào là một phương án bạn nên cân nhắc. Rèm cửa hai lớp, cấu trúc đặc biệt, có thể cách ly phòng ngủ một cách hiệu quả. Ngoài ra, rèm cửa còn giúp trang trí căn phòng, thể hiện cá tính và khiếu thẩm mỹ riêng.

Lắp đặt rèm cửa, rèm cửa cách âm trong phòng ngủ

Sơn tường bằng sơn hấp thụ âm

Lớp phủ hấp thụ âm có thể hấp thụ tới 30% âm thanh, làm giảm chất lượng âm thanh cả trong nhà và ngoài trời. Loại sơn này có thể mua ở các cửa hàng bán sơn. Phương pháp phủ tương tự như sơn thông thường.

sơn cách âm phòng ngủ

Bịt các khe hở ở cửa

Trước tiên, bạn cần kiểm tra lỗ mở bằng đèn pin. Cần có hai người để thực hiện việc kiểm tra này. Một người đứng ngoài quan sát khe hở cửa, một người đứng bên trong kiểm tra khe hở và đánh dấu khe hở lớn, sau đó dùng keo dán kín lại. Lưu ý, đừng cố gắng xử lý tất cả các khoảng trống nhỏ giữa cửa và sàn nhà bằng keo, mà hãy tham khảo biện pháp tiếp theo đây.

Bịt kín các khe cửa bằng keo giúp cách âm

Lắp Door Sill hoặc Door Sweep cách âm

Nếu có khoảng cách giữa sàn và cửa, nên sử dụng Door Sill hoặc Door Sweep để ngăn âm thanh truyền qua khe hở. Ngoài ra, bạn nên lắp thêm các ron cao su xung quanh cửa để hạn chế âm thanh phát ra từ mối nối giữa cửa và khung.

Cài đặt Ngưỡng hoặc Đáy

Cách âm trần phòng ngủ của bạn

Ở những nơi thường xuyên có mưa đá hoặc xung quanh nhà có nhiều cây cối, dễ gãy đổ vào mùa mưa thì tiếng ồn do mưa đá rơi, cành cây rơi, quả rơi trên mái nhà là không nhỏ, có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Lúc này, trần cách âm phòng ngủ đóng vai trò hấp thụ và trừ đi một phần âm thanh phát ra truyền từ bên trên xuống, nhằm đảm bảo đủ chất lượng âm thanh cho giấc ngủ và sự nghỉ ngơi.

Xem Thêm:   Top 10+ Cầu Thủ Chạy Nhanh Nhất Thế Giới Cho Đối Thủ Hít Khói

Hiện nay, nhiều người lựa chọn cách âm phòng ngủ bằng trần thạch cao. Vì trần thạch cao vừa có tác dụng cách âm tốt lại có giá trị thẩm mỹ cao.

Sử dụng miếng dán cách âm

Bạn có thể phủ toàn bộ hoặc một phần bề mặt, tùy thuộc vào mức độ cách âm cần thiết. Phương pháp cách âm phòng này có thể làm giảm tiếng ồn phát ra từ phòng và tạo ra âm thanh tốt hơn, đặc biệt nếu căn phòng được sử dụng làm nơi luyện thanh. Để làm sàn cách âm cần chuẩn bị những vật liệu sau: Xốp XPS, vải, lưới, cao su, tấm xi măng, thảm cách âm.

phòng cách âm

Đầu tiên, bề mặt đế được chuẩn bị thật phẳng, sau đó được phủ một lớp xốp XPS dày 25mm hoặc 50mm tùy theo yêu cầu của công trình. Sau đó phủ dải phân cách bằng một lớp vải, nhựa, lưới, v.v. Trên cùng của vách ngăn sẽ được phủ một lớp bê tông, việc xây dựng bình thường được thực hiện.

Đặt một tấm thảm trước cửa

Thảm sẽ chặn tiếng ồn do ma sát giữa cửa và sàn khi đóng mở cửa. Tiếng ồn khó chịu khi đóng mở cửa thường xảy ra trên sàn lát gỗ và gạch, thảm sẽ có tác dụng hấp thụ âm thanh phát ra từ dưới cửa.

Thảm trải sàn tiêu âm

Một số điểm cần chú ý khi cách âm phòng

Theo nhu cầu sử dụng, toàn bộ ngôi nhà có thể được cách âm hoặc các phòng riêng lẻ tại nhà. Thông thường ở Việt Nam, phòng ngủ là nơi được cách âm nhiều nhất vì đây là nơi riêng tư để bạn và người thân thư giãn, nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Do đó, tiếng ồn không nên cản trở giấc ngủ. Dưới đây là lưu ý khi cách âm cho phòng ngủ.

Tiêu chuẩn phòng cách âm

Khả năng cách âm của căn phòng có nghĩa là hiệu quả cách âm có thể đạt tới 80%, tức là mức âm thanh đi vào phòng càng thấp thì càng tốt. Đồng thời, người lạ không thể nghe thấy các hoạt động trong nhà như xem phim, nghe nhạc.

Ngoài khả năng cách âm, thiết kế phòng ngủ cách âm còn phải đáp ứng những tiêu chí thẩm mỹ nhất định. Thi công cũng phải chuyên nghiệp và gọn gàng.

Xem Thêm:   Hướng Dẫn Đăng Ký & Chơi Game Online Nhanh Nhất

phòng cách âm

Vật liệu cách âm phòng ngủ cũng cần được lựa chọn phù hợp, bề mặt và độ dày của tường phải chắc chắn, kích thước chuẩn. Vật liệu nên sử dụng trong xây dựng là bông khoáng tiêu âm, xốp tiêu âm và tấm thạch cao. Chúng là những vật liệu thông dụng, dễ mua, dễ thi công và giá cả phải chăng.

Lưu ý khi thi công cách âm phòng ngủ

Tùy thuộc vào tính thẩm mỹ và sự tinh tế của không gian, đây là một số bước bạn có thể thực hiện để thi công cách âm phòng ngủ yên tĩnh nhất trong phòng.

Để cách âm một căn phòng, phải thực hiện các công việc sau:

  • Việc xử lý tường bằng cao su non, bông thủy tinh, xốp… và các vật liệu khác để âm thanh không lọt ra ngoài cũng nằm trong tiêu chuẩn. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng việc xử lý các bức tường sẽ làm cho căn phòng có vẻ nhỏ hơn, vì các lớp vật liệu này khá dày.
  • Xử lý trần và sàn: Trần có thể làm bằng tấm thạch cao, trên sàn dán thêm màng tiêu âm thì hiệu quả cách âm sẽ tốt hơn.

Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý khi thi công cách âm phòng ngủ để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả cách âm. Giảm mức độ tiếng ồn trong phòng ngủ bằng cách sử dụng các vật liệu trang trí giảm âm thanh như cửa cách âm, tấm cách âm, thảm hoặc thảm silicon hoặc cao su.

Địa chỉ lắp đặt cửa cách âm uy tín và chất lượng

An Phát Windoor là đơn vị uy tín chuyên cung cấp, lắp đặt và thi công cửa nhôm xingfa tại Hà Nội. Các dòng cửa phổ biến do đơn vị phân phối là cửa kính cường lực, cửa cuốn, cửa nhôm xingfa, cửa nhôm kính, cửa cách âm,… Các sản phẩm cửa tại đây đều đạt tiêu chuẩn, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của khách hàng về tính năng, chất lượng, bền bỉ, và có tính thẩm mỹ cao.

Công ty An Phát Windoor có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên mọi miền tổ quốc. An Phát tự hào có đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, tận tâm và nhiệt tình, thi công với thiết bị hiện đại, tiên tiến đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng và độ chính xác cao.

Để biết thêm về các dòng cửa cách âm tại An Phát Window, mời bạn tìm hiểu theo thông tin sau:

  • Địa chỉ: 39 Ngõ 232 Trần Điền – Định Công – Hoàng Mai – Hà Nội (Xem map)
  • Mail: anphatwindoor@gmail.com
  • Hotline: 0979 452 876 – 0928 981 555
  • Website: https://anphatwindoor.vn/

Trên đây là một số giải pháp cách âm phòng ngủ đơn giản và tiết kiệm mà bài viết muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn thi công phòng ngủ cách âm một cách đơn giản, hiệu quả với chi phí hợp lý nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *